Cải cách hành chính

Thứ Ba (19/03/2019 | 07:00 GMT + 7) - Lượt xem: 1923

Cỡ chữ:

Phường Bình Chuẩn: Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Mục đích cuối cùng của công tác Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là giảm bớt thủ tục không cần thiết, tiết kiệm thời gian, không gây phiền hà cho người dân của các cơ quan hành chính Nhà nước. Trên cơ sở đó, thời gian qua, hoạt động CCTTHC của phường Bình Chuẩn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với người dân được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp như CCTTHC gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”, công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về TTHC.

Để thực hiện tốt việc CCTTHC, nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao nhận thức về công tác CCTTHC cho toàn thể cán bộ, nhân dân để cùng chung tay tham gia thực hiện, bởi đây là công việc chung của toàn xã hội. Chính vì vậy, phường đã tập trung công tác tuyên truyền CCTTHC; công khai, niêm yết đầy đủ bộ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường. Từ đó, tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu việc thực hiện TTHC. Thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh Danh mục TTHC niêm yết đầy đủ gồm 34 lĩnh vực, 130 TTHC, cụ thể như Lĩnh vực Hộ tịch Lĩnh vực Hòa giải cơ sở Lĩnh vực Hành chính Tư pháp Lĩnh vực Quản lý giao thông Lĩnh vực Chứng thực… đã được UBND tỉnh Bình Dương công bố thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của UBND phường cũng như trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết TTHC được niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, thực hiện TTHC liên thông 10 TTHC. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường 1 lần/tuần. Chỉ tính trong năm 2018 đã phát trên hệ thống loa truyền thanh 43 lượt. Qua đó giúp nhân dân nắm bắt được kịp thời các quy định, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các thủ tục hành chính và thực hiện quyền giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Ngay từ đầu năm, phường cũng đã triển khai kế hoạch xác định đầy đủ mục tiêu, các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Cải cách Tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, Công chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa nền hành chính; Công tác chỉ đạo điều hành; Tuyên truyển cải cách hành chính. Trong đó, phường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức có liên quan nhằm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn phường. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường cùng các Bộ phận chuyên môn có liên quan tập trung triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm. Mỗi cán bộ thực hiện nhiện vụ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đã phát huy tinh thần trách nhiệm tạo sự tin tưởng, hài lòng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, cán bộ thư pháp hộ tịch thuộc Bộ phận một cửa của phường cho biết: mặc dù lượng hồ sơ, giấy tờ tiếp nhận rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo trả đúng thời gian cho người dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết. Đặc biệt, không gây phiền hà, làm khó người dân…


Ảnh: Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường đang giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ người dân đến liên hệ giao dịch như: quầy tiếp nhận hồ sơ, tủ để hồ sơ, ghế ngồi chờ, nước uống, tờ khai, mẫu hướng dẫn, hộp thư góp ý, Wifi phục vụ người dân đến giao dịch,... Đảm bảo môi trường sạch sẽ, thoáng mát, thái độ cán bộ công chức ân cần, hướng dẫn, giải thích tận tình, thân thiện và tạo mọi thuận lợi để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc. Ông Nguyễn Chí Linh, người dân đến liên hệ làm thủ tục tại phường cho biết, ông nhận được hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ ở đây, trao đổi, đón tiếp niềm nỡ, vui vẻ. Còn ông Lữ Thế Đức đến liên hệ làm giấy nhập học cho con vui vẻ nói: nói chung, ở đây cán bộ giải quyết gọn lẹ, nhanh chóng và nhiệt tình, khiến chúng tôi rất vui…

Phường Bình Chuẩn cũng thường xuyên chỉ đạo kiểm tra tình hình giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên cơ sở chấp hành các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường. Đảm bảo việc giải quyết công việc đúng quy trình, thời gian quy định. Không tự ý đặt ra các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định. Tất cả TTHC thực hiện tại phường đều áp dụng theo quy trình Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001: 2008. Thời gian qua, phường đề nghị xét, công nhận 4 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 2 sáng kiến về công tác CCHC, với nội dung: Nâng cao hiệu quả hoạt động Tiếp công dân trong công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đầu tư, vận hành thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử của UBND phường Bình Chuẩn.

Chỉ tính trong năm 2018, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận 62.985 hồ sơ. Kết quả giải quyết, đúng hạn hơn 62.960 hồ sơ, đạt 99,96%, tồn chưa đến hạn 24 hồ sơ. Đồng thời tổ chức thực hiện mô hình chính quyền thân thiện, đã ban hành 339 thư chúc mừng, 52 thư chia buồn đến người dân. Hiện tại, mỗi ngày Bộ phần tiếp nhận và trả kết quả của phường tiếp nhận gần 300 hồ sơ, giấy tờ các loại chủ yếu như sao kê chứng thực, xin việc làm,… Thậm chí, phường tổ chức làm  việc vào sáng thứ 7 nhằm giúp người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục giấy tờ.

Ông Tôn Quang Vinh, bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết: phường Bình Chuẩn là địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dân cư tập trung đông, nên thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC để tiết kiệm thời gian, công sức, không gây phiền hà, khó dễ đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

VĂN TIẾN

Số lượt truy cập

0 0 4 3 5 5 4 0 5