Tin UBND Thị xã

Thứ Ba (20/11/2018 | 07:00 GMT + 7)

Phường Vĩnh Phú: Cải cách hành chính mang đến sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, phường Vĩnh Phú luôn quan tâm đến công tác Cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ, hoan nghênh từ phía người dân, đặc biệt là việc gửi thư chúc mừng khai sinh, thư chúc mừng kết hôn… Trong đó việc đầu tư và đưa vào hoạt động bộ phận “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”, người dân ngày càng được phục vụ tốt hơn.


Ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục giấy tờ tại bộ phận 1 cửa.

Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Phú xác định để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao nhận thức về công tác CCTTHC cho toàn thể cán bộ, nhân dân để tạo hiệu ứng chung trong toàn xã hội cùng chung tay tham gia thực hiện, bởi đây là việc chung của toàn xã hội. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, phường đã ban hành kế hoạch số 54 ngày 25/01/2018 về công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao vai trò trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, phường còn ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn phường. Qua công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của phường đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ công chức (CBCC). Các hồ sơ hành chính của người dân được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình thủ tục, với thái độ trọng dân, gần dân, nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thành hồ sơ hành chính của mình.

Bên cạnh đó, phường thường xuyên kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, và các bộ phận có liên quan. Kip thời chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, tăng cường nắm tình hình và chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc.

Phường cũng niêm yết đầy đủ công khai quyết định công bố, danh mục thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, biểu mẫu, lệ phí. Thường xuyên cập nhật văn bản mới, không để xảy ra tình trạng văn bản mờ khó đọc giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu các quy trình thủ tục khi đến giao dịch. Nhất là niêm yết công khai các TTHC mới đã được sửa đổi, bổ sung và công bố của UBND tỉnh Bình Dương. Đến nay, số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường hiện tại là 130 TTHC, thuộc 34 lĩnh vực, trong đó có 10 TTHC thực hiện liên thông. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ủy ban, trọng tâm là các lĩnh vực kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, lưu trữ hồ sơ, giải quyết các hồ sơ hành chính của người dân. Vận hành có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử; áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng. Đồng thời cán bộ, công chức điều sử dụng hộp thư công vụ trong trao đổi công việc thuận lợi, nhanh gọn. Đội ngũ CBCC thường nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, ham học hỏi, có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện; có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình, trực tiếp hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để người dân hoàn thành hồ sơ, TTHC của mình. Bà Nguyễn Thi Liên, người dân khu phố Đông, phường Vĩnh Phú cho biết, bà thỉnh thoảng đến UBND phường giải quyết các hồ sơ, giấy tờ liên quan. Bà rất vui vì nơi giải quyết thủ tục giấy tờ khang trang, sạch đẹp, văn minh, nhân viên tiếp đón niềm nỡ,...

Điểm sáng trong công tác CCTHHC đó chính là việc phường đã đưa vào sử dụng Bộ phận “một cửa” hiện đại với tổng diện tích 92 m2, trong đó bố trí 35 chỗ ngồi cho người dân với diện tích 45 m2, có hệ thống bấm số ngồi chờ, trang bị 3 máy lạnh, ti vi để người dân xem thủ tục hành chính, đồng thời bố trí 5 chỗ để ngồi viết, 1 máy tính để bàn để người dân truy cập internet và tra cứu hồ sơ, kệ sách để người dân đọc báo trong lúc chờ đợi. Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí 2 máy in, 5 máy vi tính được kết nối mạng internet.

Đồng thời, phường xây dựng các phiếu khảo sát ý kiến người dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Các phiếu khảo sát được cấp phát miễn phí, công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Trong năm 2018, đã phát 156 phiếu khảo sát, thu về 156 phiếu, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Yến Hoa, người dân khu phố Tây, phường Vĩnh Phú đến làm thủ tục giấy tờ cho biết, người dân đến làm thủ tục giấy tờ cảm thấy thỏa mái, ngồi phòng máy lạnh, cán bộ tiếp đón nông nhiệt.

Anh Nguyễn Đức Minh, công chức văn phòng thống kê phụ trách Bộ phận “1 cửa” phường Vĩnh Phú cho biết: bộ phận tiếp nhận hồ sơ được kiện toàn với 5 công chức tiếp nhận và trả kết quả tất cả 130 thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa với 34 lĩnh vực. Trong năm 2018, Bộ phận tiếp và trả kết quả của phường đã tiếp nhận và giải quyết được trên 15.560 hồ sơ, đảm bảo đúng quy trình. Việc áp dụng Hệ thống ISO 9001:2008 tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, và các bộ phận có liên quan đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn của đơn vị, giúp vận hành cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” đạt hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, phường Vĩnh Phú luôn chú trọng đến việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” nhằm thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn phường. Trong đó, phường tập trung xây dựng các bảng hiệu và phương châm “5 biết, 3 thể hiện”; xây dựng các mẫu thư chức mừng khai sinh, đăng ký kết hôn, chia buồn khai tử. Đến nay, phường đã gửi 220 thư chúc mừng khai sinh, 74 thư chúc mừng đăng ký kết hôn, 69 thư chia buồn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết: việc tác CCTTHC của phường Vĩnh Phú từng bước thực hiện có hiệu quả, quy trình thủ tục theo hướng rõ ràng, công khai đúng luật, đúng hẹn. Đồng thời đội ngũ CBCC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức thức trách nhiệm trong công việc và thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình, hướng dẫn trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn thành hồ sơ của mình. Trong thời gian tới, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO tại đơn vị; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; tăng cường học tập kinh nghiệm, xây dựng các mô hình, cách làm hay góp phần mang đến sự hài long của nhân dân.

VĂN TIẾN

Các tin bài khác: