Tin Thị ủy

Thứ Hai (22/10/2018 | 07:00 GMT + 7) - Lượt xem: 192

Cỡ chữ:

Xã An Sơn (TX.Thuận An): Lắng nghe dân nói để phục vụ nhân dân tốt hơn

 Trong những năm qua, Đảng ủy xã An Sơn không ngừng nâng cao vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong đó, Đảng ủy nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nay là Chị thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó, xuất hiện cách làm hay, thiết thực, hiệu quả được nhân dân hưởng ứng tích cực. Trong đó, “Lắng nghe dân nói” là mô hình đã đi vào đời sống của nhân dân xã nông thôn mới An Sơn.  

 Mô hình “Lắng nghe dân nói” là một sáng kiến của Đảng ủy xã An Sơn. Từ năm 2014 đến nay, gần 5 năm duy trì, mô hình này thật sự đã gắn kết, xích lại gần nhau hơn giữa cán bộ lãnh đạo xã với người dân. Cụm từ “xa dân” không còn trong tiềm thức của người dân An Sơn. Nhờ đó, thời gian qua đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo kéo dài hay vượt cấp. Mọi việc thắc mắc, khó khăn của người dân đều được lãnh đạo xã trực tiếp gặp gỡ trao đổi và tháo gỡ thỏa đáng và kịp thời. Từ đó, nhân dân yên tâm và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương. Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt, ngụ tại ấp An Hòa, xã An Sơn nói, là người dân, chúng tôi rất vui mừng vì những gì người dân cần đều được trực tiếp gặp gỡ lãnh đạo ngay tại văn phong ấp. Người dân không cần phải lên tận ủy ban nhân dân xã để giải bày. Nhờ đó, người dân đỡ mất thời gian hơn trong việc giải quyết những về vấn đề bức xúc . Bên cạnh đó, lãnh đạo xã cũng luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân.

Còn ông Nguyễn Thanh Hùng, bí thư chi bộ, trưởng Ban điều hành ấp An Quới, xã An Sơn cho biết, người dân trong ấp có yêu cầu, hay kiến nghị gì, ấp tổng hợp và báo lên Đảng ủy và ủy ban nhân dân xã những vấn đề cần giải quyết, đồng thời sắp xếp thời gian, địa điểm để gặp nhân dân. Thông thường, ấp chọn tổ chức vào buổi tối, ngày nghỉ trong tuần. Nếu vấn đề nóng thì lãnh đạo và các ngành có liên quan gặp trực tiếp với dân để lắng nghe và giải quyết kịp thời. Thời gian qua, người dân chủ yếu kiến nghị một số vấn đề về tranh chấp đường đi, đất đai.

Nhờ giải quyết kịp thời nên không có trường hợp khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, mô hình “Lắng nghe dân nói” còn tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn xã phản ánh trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc chính đáng của mình với Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã về phong cách, tác phong làm việc của cán bộ công chức. Từ mô hình này, cán bộ đã gần dân hơn và khi đã hiểu dân thì việc gì cũng dễ dàng thực hiện.

 Riêng chủ tịch UBND xã An Sơn thường xuyên dành dành thời gian để tiếp dân theo quy định, tiếp dân đột xuất. Từ đầu năm đến nay, chủ tịch UBND tiếp 22 người dân nêu lên ý kiến về việc đề nghị giải quyết mâu thuẫn dân sự, tranh chấp ranh đất, thủy lợi, ... Qua đó, ủy ban nhân dân giao cho các ngành có liên quan giải quyết kịp thời. Đồng thời, xã An Sơn cũng nhận 3 đơn tranh chấp đất đai và đưa ra hòa giải 3 đơn, hòa giải thành 2 đơn. Song song đó, Đảng ủy, UBND xã cũng nhắc nhỡ, đôn đức cán bộ, đảng viên của xã nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền thân thiện mang lại niềm tin cho người dân khi đến liên hệ công tác. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã nhận và giải quyết trên 6.380 hồ sơ hành chính các loại, không có hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thế Phong, chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, sau một thời gian thực hiện mô hình “Lắng nghe dân nói” đã cho thấy vai trò trách nhiệm lãnh đạo, cán bộ công chức xã An Sơn đối với nhân dân. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục duy trì và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...

Gặp gỡ, tiếp xúc với người dân không chỉ giải quyết những vấn đề bức xúc mà còn là dịp gắn kết giữa cán bộ lãnh đạo với dân. Từ đó người dân ngày càng đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã và hài lòng khi các ý kiến của mình được lắng nghe, ghi nhận và giải quyết kịp thời. Cán bộ công chức xã cũng đã thể hiện được tinh thần, ý thức, trách nhiệm của mình trước dân./.

VĂN TIẾN